Powered By Blogger

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยิ่งสูง...ยิ่งสวย...

จั่วหัวไว้ว่า "ยิ่งสูง....ยิ่งสวย" ...ไม่ได้หมายถึง "นางงาม" หรอกนะ
แต่หมายถึง "ผลที่ได้จากการทำงาน"...!!!

ยิ่งสูง...ยิ่งสวย

ช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คนรอบข้างบ่นเบื่อหน่ายกับงาน อากาศก็ยิ่งร้อน ๆ คนก็ยิ่งหงุดหงิดพาลไปซะหมด เราโชคดีที่มีกิจกรรมดี ๆ ให้ผ่อนคลาย...คนที่จริงจังกับชีวิตก็จะมองว่า "ไร้สาระ" แต่เราว่าชีวิตคนเรา "สาระ" มากไปก็เครียด...จริงมั๊ย???

เคยอ่านเจอในหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ในชีวิต... อ่านแล้วรู้สึกดี...ผู้เขียนกล่าวถึงคนที่บ่นเบื่อหน่ายกับงาน เซ็งกับงานที่ทำอยู่ นั่นไม่ได้หมายความว่า....งานนั้นไม่ดี แต่หมายถึงคน ๆ นั้น "หมดรัก" ในงานนั้นแล้ว จึงเป็นเหตุให้รู้สึกเบื่อ ท้อ หมดกำลังใจที่จะทำงาน

ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่....ให้มองปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เป็นเหมือนเกม เวลาเราเล่นเกม เราอยากเอาชนะให้ได้ ถ้าเราชนะในเกมก็รู้สึกสนุก ถ้าเรามองปัญหาอุปสรรคในการทำงานเป็นเกม เราก็จะรู้สึกสนุกกับการทำงาน เราอยากจะชนะก็ต้องพยายามหาหนทางที่จะแก้ปัญหาอุปสรรคให้ได้ คิด ๆ ดูแล้วก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเลยล่ะ

บางคนเปรียบการทำงานเหมือนการปีนขึ้นภูเขาสูง การจะขึ้นไปให้ถึงยอดเขาได้ต้องผ่านปัญหาอุปสรรคมากมาย มีไม่กี่คนหรอกที่จะปีนไปถึงยอดเขานั้นได้ คนส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะอยู่แต่บนพื้นราบ เพราะไม่อยากเหนื่อยไม่อยากเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ แต่หารู้ไม่ว่าที่พื้นราบนั้นก็มีปํญหาเหมือนกัน

การปีนขึ้นสู่ที่สูงปัญหาอุปสรรคคือ...ความเหนื่อยยากลำบากทั้งกายและใจ การอยู่บนพื้นราบซึ่งเป็นที่ของคนหมู่มากนั้นปัญหาคือ...การแก่งแย่งเพื่อความอยู่รอด

เมื่อไรที่ท้อจากการทำงานก็ให้ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ จากที่เคยคิดว่า...."ยิ่งสูง...ยิ่งหนาว" ก็ให้คิดใหม่เป็น..."ยิ่งสูง...ยิ่งสวย" ยิ่งเราปีนขึ้นสูงเท่าไร สิ่งที่รออยู่ข้างหน้าคือ "ความสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์" ยิ่งสูงอากาศยิ่งดี...วิวก็สวย...เปรี่ยบเหมือนสิ่งดี ๆ ซึ่งรอเป็น "รางวัลชีวิต" สำหรับเรา ขึ้นอยู่กับตัวเราเองล่ะว่า...จะเลือกอยู่บนพื้นราบ หรือจะปีนขึ้นสู่ที่สูง....

เมื่อไรที่รู้สึกท้อกับการทำงาน ให้บอกกับตัวเองว่า...."ยิ่งสูง...ยิ่งสวย..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น